Compliance Officer Là Gì? Nhiệm Vụ Của Một Compliance Officer

emailpower / 2022-05-26

Trong hoạt động quản lý kinh doanh của công ty thì thuật ngữ Compliance Officer được sử dụng thường xuyên. Compliance Officer là một vị trí công việc khá quan trọng trong việc điều hành công ty, ảnh hưởng trực tiếp đến thành công và sự phát triển của một công ty. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Compliance Officer là gì, nhiệm vụ của một Compliance Officer ra sao.

  1. Khái niệm

Compliance Officer được hiểu là nhân viên tuân thủ là cá nhân chịu trách nhiệm trong công ty duy trì những chính sách,thủ tục nội bộ công ty và ảnh hưởng bên ngoài để công ty hoạt động đúng theo khuôn khổ pháp lý và quy định của ngành đó. Ngoài ra, Compliance Officer còn là người đảm bảo công ty thực hiện chính xác theo quy định và tiêu chuẩn pháp luật, giúp hạn chế rủi ro xảy đến với công ty để phát triển bền vững và thành công nhất.

Compliance Officer là một thành phần thuộc nhân sự của công ty có vai trò giám sát hoạt động, xúc tiến công việc các nhân viên, các bộ phận phòng ban của công ty thực hiện theo các quy định được đặt ra của công ty và tuân thủ những tiêu chuẩn pháp luật được quy định của ngành.

  • Nhiệm vụ của một Compliance Officer

Một Compliance Officer được coi như là nhà tư vấn có vai trò bao trùm toàn bộ các lĩnh vực của công ty. Bạn phải đảm bảo rằng công ty có khả năng quản lý tốt các sai sót nội bộ xảy ra, kiểm soát và đo lường rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động. Cụ thể một nhân viên vị trí Compliance Officer phải tuân thủ thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Thiết lập quy trình liên lạc: Hoạt động giao tiếp với bên ngoài của nhân viên làm việc trong công ty có tầm quan trọng không nhỏ đến quá trình hoạt động của công ty. Nên nhiệm vụ của một Compliance Officer có trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn cho hoạt động này và phải đảm bảo toàn bộ kết nối của hệ thống dữ liệu luôn an toàn, các vấn đề khác của công ty.

Cập nhật và truyền đạt các thông tin, chính sách mới: Muốn trở thành một Compliance Officer cần hiểu rõ những tiêu chuẩn phù hợp, chính sách điều chỉnh của công ty và xác định rõ các tiêu chuẩn pháp lý thuộc lĩnh vực trong phạm vi hoạt động của công ty. Vì vậy họ cập nhật các tiêu chuẩn đó cung cấp đến toàn bộ nhân sự tại công ty. Hoạt động này phải được tiến hành thường xuyên và liên tục cập nhật những thông tin mới theo thời gian, giúp giảm thiểu rủi ro dẫn đến vi phạm pháp luật hay chính sách và quy chế công ty, góp phần tạo môi trường an toàn để phát triển công ty.

Tổ chức các buổi định hướng huấn luyện: Compliance Officer có quyền yêu cầu mở các chương trình đào tạo, hướng dẫn, cung cấp và cập nhật thêm một số thông tin chính sách cho nhân viên tại công ty, kết hợp với cấp trên thuộc cấp quản lý để đáp ứng truyền đạt mọi thông tin đến nhân viên được nắm rõ biết phải làm gì và không làm bất cứ điều gì quá giới hạn công việc yêu cầu hay các đặc quyền chính sách.

Đề xuất các biện pháp kỷ luật cụ thể: Quản lý phần thưởng và hình phạt là điều quan trọng để thúc đẩy tinh thần của nhân viên luôn bảo đảm rằng các vấn đề rủi ro không lặp lại. Do đó, Compliance Officer có thể đề nghị hình thức kỷ luật giúp duy trì tốt hơn các quy tắc đang sử dụng trong một tổ chức cụ thể.

  • Một số kỹ năng cần có của một Compliance Officer

Muốn trở thành một Compliance Officer phải trang bị những kỹ năng như: Tư duy phản biện và nhìn nhận, đánh giá, giải quyết các vấn đề. Đọc, tìm hiểu tài liệu liên quan đến công việc đảm bảo thông tin chính xác. Định hướng chi tiết, khả năng lãnh đạo, ý thức mạnh mẽ và tiêu chuẩn đạo đức cao phù hợp công việc.

Trên đây là toàn bộ thông tin cung cấp cho bạn về Compliance Officer là gì, nhiệm vụ của một Compliance Officer và một số kỹ năng cần có của một Compliance Officer. Hy vọng, qua bài viết trên sẽ giúp ích cho công việc của bạn được hoàn thành hiệu quả hơn.

FILED UNDER : Tổng hợp

TAG :