Mã số thuế cá nhân là gì? Vì sao phải dùng mã số thuế cá nhân?

emailpower / 2020-03-12

Mã số thuế cá nhân là gì? Làm thế nào để xác định được mã số thuế cá nhân của từng người một cách đơn giản nhất. Đó là câu hỏi của nhiều người khi nhắc đến mã số thuế cá nhân. Vậy bạn đã biết gì về mã số thuế cá nhân hay chưa?

Không chỉ với những người bình thường mới tò mò mã số thuế cá nhân là gì? Mà kể cả những những kế toán viên cũng phải tìm hiểu về nó để cung cấp thông tin cần thiết đến những khách hàng hay cấp trên. Đây là thuật ngữ liên quan đến ngành kế toán, vì vậy đối với những người bình thường khi nhắc đến nó đều cảm thấy mơ hồ và khó hiểu. Để giúp mọi người cung cấp những kiến thức hữu ích chúng ta hãy xem mã số thuế cá nhân là gì nhé!

Mã số thuế cá nhân là gì?

Trước tiên để trả lời câu hỏi này, bạn cần phải tìm hiểu một số thuật ngữ kế toán sau đây:

Thuế Thu nhập cá nhân là gì:

Thuế thu nhập có nhân đó chính là số tiền mà những người có thu nhập phải nộp cho vào ngân sách chung của nhà nước. Đây được xem là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân đóng góp vào sự phát triển và phồn vinh của đất nước lâu dài. Việc tự nguyện nộp thuế và hiểu về thuế thu nhập cá nhân chính là cách tiết kiệm chi phí thuế cho mình một cách hiệu quả.

Thuế thu nhập cá nhân được xem là thu nhập động viên thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước. Công dân sẽ được hưởng thành quả từ Nhà Nước về cơ sở hạ tầng, điện nước, giao thông đi lại, phúc lợi xã hội, an ninh trật tự… Việc đóng góp thuế thu nhập cá nhân cho đất nước cũng giống như đóng góp giúp cho xã hội được ngày càng phát triển hơn.

Điều quan trọng nhất là thuế thu nhập cá nhân được đóng góp trên nguyên tắc công bằng và khả năng nộp thuế. Đối với người có thu nhập thấp thì chưa cần phải nộp thuế, người có thu nhập cao thì sẽ nộp thuế nhiều hơn, người có thu nhập như nhau thì sẽ căn cứ vào hoàn cảnh để có mức nộp thuế phù hợp. Việc nộp thuế thu nhập cá nhân cũng là cách làm giảm sự chênh lệch giàu nghèo của xã hội.

Suy ra, mã số thu cá nhân là một mã số dùng để kê khai toàn bộ tài sản của, thu nhập của một cá nhân. Để đăng ký mã số thuế cá nhân bạn chỉ cần đến các cơ quan thuế hoặc các cơ quan chi trả thu nhập để thực hiện là được.

Vì sao phải dùng mã số thuế cá nhân?

Việc có một mã số thuế sẽ đem đến những lợi ích thiết thực cho bạn như sau:

Thứ nhất: Được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

Trước khi tính thuế thu nhập cá nhân, nếu bạn đã có mã số thuế, bạn sẽ được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Người phụ thuộc đó bao gồm cha mẹ, vợ, con… Vì vậy, bạn nên đăng ký mã số thuế để nhận được lợi ích này.

Được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân lên đến 10%

Người có mã số thuế cá nhân sẽ được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là 10% khi nhận được một khoảng thu nhập vãng lai có mức phí từ 2 triệu đồng đối với các hợp đồng dịch vụ không ký kết hợp đồng lao động. Lưu ý rằng khi có một thu nhập vãng lai khác bạn cần phải đòi hỏi chứng từ khấu trừ thuế, và các giấy tờ hồ sơ liên quan để thực hiện quyết toán thuế và hoàn thuế.

Được giảm thuế khi gặp tai nạn, thiên tai, rơi vào tình trạng hiểm nghèo

Cơ quan thuế sẽ hướng dẫn miễn phí về thuế khi bạn có mã số thuế. Hơn hết bạn cũng sẽ được giảm thuế nếu rơi vào các hoàn cảnh như bị tai nạn, thiên tai, bệnh hiểm nghèo chẳng hạn. Đó là điều rất có lợi đối với bạn.

Được hoàn thuế thu nhập cá nhân nếu nộp thừa

Khi bạn có nhầm lẫn nộp thừa tiền thuế, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào mã số thuế của bạn để hoàn trả số tiền mà bạn đã nộp thừa, trong trường hợp số thuế nộp hằng tháng nhiều hơn số thuế thật sự bạn phải nộp.

Ngoài ra, bạn còn được cung cấp các dịch vụ thuế nhanh chóng, tiện lợi với thông tin chính xác. Trên đây là nhưng lợi ích của việc có một mã số thuế cá nhân, nếu bạn có thắc mắc gì về vấn đề này hãy đến cơ quan thuế gần nhất để tìm hiểu thật kỹ thông tin nhé! Mong rằng bài viết này sẽ giải thích cho bạn hiểu rõ mã số thuế cá nhân là gì một cách cụ thể nhất.

FILED UNDER : Kinh nghiệm

TAG :