Bí quyết viết đơn xin việc hay nhất mọi thời đại

emailpower / 2019-01-21

Đơn xin việc viết tay có thể là ác mộng. Mỗi lần bắt đầu tìm việc làm, bạn ngồi xuống và bắt tay vào soạn thảo một lá đơn xin việc viết tay, hẳn bạn sẽ tra cứu trên mạng những mẫu viết đơn, để rồi bị quá tải và bắt đầu băn khoăn: Liệu có ai thật sự đọc những điều này không? Chẳng phải sẽ dễ dàng hơn nếu cứ nộp mỗi CV thôi?

Trước hết, bạn có thể an tâm rằng người sử dụng lao động có đọc đơn xin việc viết tay của bạn. Thực tế, với vài nhà tuyển dụng, lá đơn này là phần quan trọng nhất trong bộ hồ sơ tìm việc làm của bạn. Và đúng là bạn có thể chỉ nộp mỗi CV thôi, nhưng khi đó bạn đã hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội trình bày với nhà tuyển dụng tương lai bạn là ai, vì sao họ nên tuyển bạn và giúp bạn nổi bật hơn tất cả ứng viên khác.

Để đảm bảo đơn xin việc của bạn được thiết kế tuyệt vời nhất, và không hề khó khăn như những cơn ác mộng, bài viết sau sẽ mang đến cho bạn lời khuyên tốt nhất về cách viết đơn.

 Mở đầu

Phần khó nhất là mở đầu từ một trang giấy trắng, không biết bắt đầu như thế nào. Hãy dùng những điểm sau để sắp xếp và viết đơn sao cho đảm bảo bạn sẽ đánh bại nhà tuyển dụng với ấn tượng đầu tiên.

Viết mỗi đơn xin việc mới cho từng vị trí ứng tuyển

Lấy lá đơn bạn dùng cho công việc trước, đổi tên công ty rồi gởi đi sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn. Nhưng phần lớn người sử dụng lao động muốn thấy bạn thật sự hào hứng về vị trí công việc cụ thể và công ty của họ, có nghĩa là hãy soạn riêng mỗi lá đơn xin việc viết tay cho từng vị trí bạn ứng tuyển.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng lại vài câu hoặc cụm quan trọng từ đơn cũ qua đơn mới, nhưng đừng bao giờ nghĩ đến chuyện gởi đi lá đơn 100% chung chung. “Kính gởi Nhà tuyển dụng, tôi vô cùng hào hứng được ứng tuyển vị trí đang trống tại Quý công ty” là một tín hiệu ngay lập tức đến nhà tuyển dụng rằng bạn đang phát tán hồ sơ cho bất kì vị trí đăng tuyển nào. Lỗi lầm này có thể khiến hồ sơ của bạn bị loại ngay tức khắc.

Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng mẫu tham khảo

Có nghĩa là bạn vẫn có thể tham khảo một số mẫu để tìm hỗ trợ.

Nêu tên của nhà tuyển dụng

Cách truyền thống nhất khi viết đơn là sử dụng tên của đối phương cùng với danh xưng “Ông” hoặc “Bà”, ví dụ như, “Kính gởi Bà Jane Smith” hoặc “Kính gởi Bà Smith”. Nếu bạn biết chắc chắn rằng doanh nghiệp này có môi trường làm việc thân thiện hơn, thì bạn có thể bỏ bớt “Ông” hoặc “Bà”. Và nếu bạn không biết chắc nên dùng “Ông” hay “Bà” với một cái tên dễ gây nhầm lẫn, dù đã tra cứu, thì dứt khoát hãy bỏ danh xưng.

Không bao giờ dùng lời chào chung chung như “Gởi đến những ai quan tâm” hoặc “Kính gởi Ông hoặc Bà” – những cách này quá cứng nhắc và lỗi thời. Nếu bạn không thể xác định tên của nhà tuyển dụng, hãy viết đơn với lời chào đến trưởng phòng vị trí bạn đang ứng tuyển. Hoặc nếu bạn thật sự không thể tìm ra một cái tên nào, hãy viết như “Kính gởi Giám đốc tuyển dụng Kỹ sư hệ thống” hoặc “Kính gởi Ban tìm kiếm Giám đốc tài chính”.

Viết dòng mở đầu khéo léo

Không cần mở đầu với tên của bạn, nhà tuyển dụng đã thấy trong CV rồi. Cách tốt là hãy đề cập công việc bạn đang ứng tuyển, vì nhà tuyển dụng có thể phải xem xét ứng viên ứng tuyển hàng tá công việc khác nhau. Bạn có thể viết, “Tôi vô cùng hào hứng ứng tuyển [vị trí công việc] tại [tên công ty]”, hãy thử linh hoạt trong dòng mở đầu kết hợp giới thiệu về bạn và làm nổi bật sự hào hứng bạn dành cho công ty, niềm đam mê bạn dành cho công việc hoặc những thành tựu trong quá khứ.

         Thân bài

Phần chính là đây. Hãy đọc những lời khuyên chi tiết về kĩ năng và thành tựa bạn nên trình bày trong đơn, cũng như những thông tin tuyện đối không nên nêu vào.

Chi tiết hơn CV

Sai lầm to lớn và phổ biến mà nhiều người tìm việc làm mắc phải là lặp lại CV trong đơn xin việc. Đừng chỉ nhắc lại: “Tôi chịu trách nhiệm xác định và giữ chân khách hàng cũ”, thay vào đó, hãy mở rộng ra bức tranh toàn cảnh về kinh nghiệm và thành quả của bạn, và “khoe khoang” vì sao bạn là lựa chọn hoàn hảo.

Không biết viết như thế nào? Hãy tự hỏi mình những câu sau:

– Bạn đã sử dụng cách tiếp cận nào để giải quyết một trong những trọng trách bạn đề cập trong CV?

– Bạn sẽ nêu những chi tiết nào nếu bạn phải kể một câu chuyện rất ngắn về cách bạn thành công trong trọng trách kể trên?

– Tính cách, đam mê và tinh thần tích cực trong công việc nào của bạn giúp bạn đặc biệt hoàn thành tốt công việc?

Đừng nghĩ về những điều công ty sẽ làm cho bạn

Một lỗi phổ biến khác trong đơn xin việc là nói về những gì công việc sẽ mang lại cho bạn. Thẳng thắn mà nói, nhà tuyển dụng thừa biết rồi – điều họ thật sự muốn biết là bạn sẽ mang lại gì cho công việc và doanh nghiệp của họ.

Hãy cố gắng xác định những điểm yếu của công ty – những vấn đề họ cần nhân viên tương lai giúp giải quyết. Sau đó, hãy nhấn mạnh kĩ năng và kinh nghiệm bạn có sẽ giúp bạn giải quyết chúng.

         Kết đơn

Hãy tìm những dòng kết đơn phù hợp và tạo cho đơn xin việc của bạn một ấn tượng tốt.

Ngắn và ngọt ngào

Luôn có những trường hợp ngoại lệ, nhưng thông thường thì khi viết đơn xin việc, đừng dài hơn một trang. Theo khảo sát, hơn hai phần ba nhà tuyển dụng nói họ thích một lá đơn dài nửa trang giấy (khoảng 250 từ) hoặc “càng ngắn càng tốt”.

Kết thúc ấn tượng

Bạn thường bị cám dỗ viết lời kết sáo rỗng: “Tôi rất mong nhận tin phản hồi từ Quý công ty”. Nhưng đoạn kết là cơ hội cuối cùng để bạn nhấn mạnh sự nhiệt tình của mình dành cho doanh nghiệp hoặc bạn là lựa chọn tuyệt vời như thế nào cho vị trí.

Ví dụ như, bạn có thể viết: “Tôi vô cùng hứng thú với sứ mệnh của [tên công ty] và mong muốn đóng góp [những kĩ năng tuyệt vời của bạn] cho công việc”.