Bí quyết viết thư xin việc chuyên nghiệp

emailpower / 2019-01-21

Thư xin việc là văn bản bạn gởi kèm với CV nhằm cung cấp thông tin về kĩ năng và kinh nghiệm của bạn trong quá trình tìm việc làm. Lá thư này là cơ hội để bạn “quảng bá” bản thân với nhà tuyển dụng, giải thích vì sao bạn là ứng viên lí tưởng cho công việc.

Điều quan trọng là thư xin việc của bạn phải được trình bày rõ ràng và không có lỗi. Nhà tuyển dụng sẽ nhận ra ngay nếu thư không tuân theo hướng dẫn tiêu chuẩn về cách viết, hoặc nếu trong đó đầy lỗi chính tả. Hãy cùng tham khảo một số gợi ý sau đây nhé.

Không sao chép từ CV

Mục đích của thư xin việc là thể hiện rằng bạn là một ứng viên tiềm năng và làm nổi bật kinh nghiệm và những năng lực phù hợp. Còn CV là ghi chép chung về kinh nghiệm, học vấn và những thành quả của bạn. Ngược lại, đơn xin việc nên trình bày chính xác những thông tin nền tảng của bạn chứng minh bạn là ứng viên phù hợp với vị trí công việc cụ thể như thế nào. Vì khi tìm việc làm, bạn sẽ gửi thư xin việc kèm CV, nên hãy đảm bảo thư xin việc không phải là một bản sao chép toàn bộ từ CV.

Viết thư xin việc riêng cho từng công việc

Như đã đề cập ở trên, hãy nhấn mạnh trong đơn xin việc lí do bạn là ứng viên lí tưởng cho vị trí công việc cụ thể. Điều này đòi hỏi bạn phải cá nhân hóa mỗi lá thư để phù hợp với riêng từng công ty và công việc bạn ứng tuyển.

Hãy chuyên nghiệp

Thư xin việc có yêu cầu trình bày khá nghiêm ngặt – khi nhà tuyển dụng đọc thư của bạn, họ sẽ muốn thấy những thông tin nhất định trong từng mục được xác định rõ ràng. Bạn được tự do cá nhân hóa bố cục nhưng vẫn cần phải bám sát một mức độ nhất định về tính trang trọng. Hãy đặc biệt chú ý sự chuyên nghiệp trong cách chào của bạn và cách bạn gọi nhà tuyển dụng. Ví dụ như, bạn không được để trống tên của người nhận thư, trừ khi nhà tuyển dụng đặc biệt yêu cầu bạn làm thế.

Kiểm tra kỹ lưỡng

Nhà tuyển dụng thường sẽ loại ngay những lá thư đầy lỗi sai. Do đó, để tìm việc làm thành công, hãy kiểm tra kĩ thư xin việc của bạn, và thậm chí hãy nhờ bạn bè hoặc người có khả năng viết tốt đọc lại thư và giúp bạn chỉnh sửa nếu cần thiết. Hãy kiểm tra bất kì lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào. Và hãy đặc biệt chú ý viết đúng tên người nhận đơn, cũng như tên công ty của họ.

Tuân theo cách trình bày phù hợp

Hãy sử dụng mẫu trình bày chính thức khi viết thư xin việc. Điều này sẽ có chút khác biệt tùy theo cách bạn sẽ nộp hồ sơ – bằng thư điện tử hoặc thư tay.

Thư xin việc viết tay và đơn xin việc điện tử

Cấu trúc soạn thư xin việc viết tay và thư xin việc điện tử khá giống nhau, mặc dù vẫn có vài điểm khác biệt quan trọng. Điểm khác biệt chính trong đơn xin việc điện tử là bạn phải có dòng tiêu đề nêu rõ lí do bạn viết đơn. Và, thay vì trình bày thông tin liên lạc của bạn ngay đầu đơn như trong đơn xin việc viết tay, khi soạn trong thư điện tử, bạn sẽ đặt phần đó bên dưới chữ kí của mình.