Trình độ văn hóa là gì? Cách ghi trình độ văn hóa phù hợp trong sơ yếu lý lịch

emailpower / 2020-07-06

Chắc chắn khi xin việc bạn không thể thiếu đi những hồ sơ quan trọng như đơn xin việc hay sơ yếu lý lịch kèm theo. Việc ghi chú đầy đủ thông tin khi xin việc là điều rất quan trọng để nhà tuyển dụng nắm rõ thông tin về bạn. Trong đó không thể thiếu trình độ văn hóa. Vậy trình độ văn hóa là gì?

Không phải ai cũng biết cách xác định đúng trình độ văn hóa của mình, nhất là khi ghi vào hồ sơ xin việc. Nhiều người còn nhầm lẫn cho rằng trình độ văn hóa và trình độ học vấn là một. Điều đó khiến họ cảm thấy lúng túng và dễ ghi sai, khiến bản thân đánh mất đi những cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu xem trình độ văn hóa là gì, và cách thức ghi trình độ văn hóa cho phù hợp bạn nhé!

Trình độ văn hóa là gì?

Nhắc đến từ văn hóa, người ta có thể hiểu ngay đó chính là những nét đẹp của con người trong phong cách và lối sống của một quốc gia, nó còn được hiểu là cách cư xử trong giao tiếp giữa con người với nhau. Văn hóa là đại diện cho những giá trị vật chất tinh thần đã được đúc kết qua rất nhiều năm và được các thế hệ giữ gìn cho đến tận ngày hôm nay. Hơn hết, văn hóa còn là thước đo cho sự phát triển xã hội của một đất nước như kỹ thuật, kinh tế, khoa học, du lịch….

Trình độ văn hóa của một cá nhân được hiểu là quá trình tự học tập và tích lũy các kỹ năng cơ bản về mặt giao tiếp, ứng xử và nhận thức của cả một quá trình giáo dục từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với những ai đã hoàn thành xong các bậc học phổ thông cũng như chương trình đại học, cao đẳng trình độ văn hóa sẽ là 12/12. Tuy nhiên thực tế thì trình độ văn hóa của từng người sẽ không giống nhau hoàn toàn.

Cách ghi trình độ văn hóa phù hợp trong sơ yếu lý lịch

Nhiều người thường ghi nhầm trình độ văn hóa và trình độ học vấn giống nhau trong hồ sơ lý lịch. Bạn nên hiểu trình độ văn hóa nghiêng nhiều về sự nhận thức và cư xử trong chuẩn mực đạo đức của con người, còn trình độ học vấn là căn cứ vào sự hiểu biết của bạn với các hiện tượng xung quanh, là khi bạn đã hoàn thành các cập bậc đào tạo theo quy định của bộ giáo dục đưa ra như: Tiểu học, trung học, phổ thông, cụ thể như:

Bậc học tiểu học: từ lớp 1 đến lớp 5.

Bậc học trung học cơ sở: từ lớp 6 đến lớp 9.

Bậc học trung học phổ thông: từ lớp 10 đến lớp 12.

Cao hơn là các bậc đại học, cao học…. Nếu bạn đã hoàn thành được bậc học nào thì cứ ghi bậc học đó vào trong mục trình độ học vấn, đừng nên nhầm lẫn với trình độ văn hóa bạn nhé!

Tuy nhiên, nhiều hồ sơ xin việc trên thị trường, trong tờ giấy sơ yếu lí lịch thì rất ít những hồ sơ có mục trình độ học vấn, đa phần sẽ ghi trình độ văn hóa nhiều hơn. Việc của bạn là chỉ cần ghi đúng trình độ văn hóa của mình, cao nhất là 12/12. Nếu bạn chưa hoàn thành trình độ này bạn có thể ghi số năm học tại trường như thế này là được, ví dụ bạn hoàn thành chương trình trung học cơ sở, thì trình độ văn hóa của bạn sẽ được ghi là 9/12…vv

Ngoài ra, khi viết sơ yếu lý lịch bạn cần phải đảm bảo các mục khác như thông tin địa chỉ cư trú, tạm trú, số CMND, các bậc học bạn đã hoàn thành và công việc hiện tại cũng như thông tin nghề nghiệp cụ thể của các thành viên trong gia đình. Sơ yếu lý lịch sẽ được các cơ quan nhà nước nơi bạn ở xác nhận lại thông tin và đóng mộc, nếu bạn ghi sai thông tin bạn sẽ không nhận được xác nhận từ chính quyền, cơ quan địa phương. Điều đó sẽ làm chậm trễ công việc ứng tuyển hay phỏng vấn của bạn.

Tốt nhất, là bạn nên chuẩn bị hoàn thiện các hồ sơ này từ trước khi phỏng vấn và có thể mua thêm nhiều bộ hồ sơ phòng trường hợp ghi sai thông tin có thể kịp thời điều chỉnh. Nếu chưa rõ nên ghi thế nào cho đúng, bạn có thể đem hồ sơ đến cơ quan và hỏi ý kiến của những người làm việc bộ phận đó nhờ họ hướng dẫn.

Khi xin việc, hồ sơ là rất quan trọng, nếu bạn đến phỏng vấn mà thiếu đi mất hồ sơ bao gồm những giấy tờ quan trọng như đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, văn bằng chứng chỉ thì có thể bạn sẽ phải quay về và bị công ty từ chối phỏng vấn vì thái độ thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, đừng để người khác đánh giá bạn không tốt nhé! Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong vấn đề xác nhận trình độ văn hóa là gì? Chúc bạn thành công trong cuộc sống.

FILED UNDER : Tổng hợp

TAG :