Cách trình bày CV cho ứng viên ngành khoa học

emailpower / 2018-10-15

Là một nhà khoa học, CV của bạn phải trình bày được đầy đủ thông tin các nghiên cứu, thuyết trình, giảng dạy, và các kỹ năng của bạn.

Trong khi một bản lý lịch cho một công việc cụ thể chỉ có thể là một vài trang, bạn có thể tạo ra bản CV nhiêều trang hơn nếu bạn có nhiều thành tựu trong sự nghiệp của mình. CV là một tuyên bố ngắn gọn về trình độ của bạn cho một vị trí cụ thể. Ngược lại, cv là một tuyên bố đầy đủ về kinh nghiệm, trình độ và giải thưởng của bạn. Đối với công việc học tập và nghiên cứu, định dạng khi viết CV thường phức tạp hơn so với viết CV thông thường.

1.Phần đầu CV của bạn nên chứa tên họ đầy đủ của bạn và thông tin liên lạc.

2. Mở đầu CV của bạn với một bản tóm tắt ngắn về sự nghiệp và mục tiêu khoa học của bạn. Bản tóm tắt giúp người đọc tập trung và giúp CVcủa bạn truyền đạt một cách rõ ràng và cụ thể về bằng cấp, trình độ của bạn. Bạn có thể viết đoạn này khoảng ba đến bốn câu.

3. Định dạng từng phần dưới dạng hai cột, bên trái chứa các mốc thời gian và bên phải chứa thông tin chi tiết. Liệt kê các mục theo thứ tự thời gian ngược với mục gần đây nhất trước tiên. Trong phần như “Giải thưởng và Danh hiệu”, liệt kê dưới dạng danh sách sẽ cho nhà tuyển cái nhìn khái quát hơn.

4. Tiếp đến là phần trình độ học vấn. Trong cột chi tiết, hãy liệt kê trình độ và lĩnh vực của bạn, tên trường đại học và địa điểm – thành phố của trường đại học. Ví dụ: viết “Cử nhân Khoa học, Hóa học. Đại học Harvard, Boston, Massachusetts”. Kèm theo đó là các luận án của bạn hoặc tiêu đề luận án, và người huớng dẫn luận án theo dạng liệt kê từng dòng.

5.Ở phần kinh nghiệm, hãy trình bày chi tiết các công việc bạn đã đảm trách cho đến nay trong sự nghiệp khoa học của bạn. Liệt kê các dự án nghiên cứu bạn đã tham gia với các chi tiết về những đóng góp của bạn cho dự án. Ví dụ: liệt kê trải nghiệm như “Trợ lý nghiên cứu, Smith Lab. Đại học Harvard, Boston, Massachusetts”, tiếp theo là một danh sách làm nổi bật vai trò và đóng góp của bạn trong phòng thí nghiệm.

6.Tạo sự nổi bật cho CV bằng cách đề cập đến chi tiết các công việc khác không liên quan trực tiếp đến khoa học. Tuy rằng những công việc không liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển nhưng điều đó cho thấy bạn đã làm việc chăm chỉ và đã thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

7.Tạo một phần liệt kê kinh nghiệm giảng dạy của bạn, các bài giảng công khai và công trình nghiên cứu trước đây nếu có. Bạn có thể liệt kê như ví dụ sau: “Giảng viên”, Giải phẫu của Hệ thần kinh “,” hoặc “Trợ lý giảng dạy”, “Hóa học vô cơ tiên tiến”.

8.Tạo một phần liệt kê các kỹ năng bổ sung không được đề cập trong bản tóm tắt các dự án nghiên cứu của bạn. Chúng có thể bao gồm phần mềm, nhạc cụ hoặc phương pháp mà bạn có chuyên môn trong việc sử dụng, nhưng không đóng vai trò chính trong một trong các dự án nghiên cứu của bạn. Định dạng phần này dưới dạng gạch đầu dòng và không kèm theo ngày tháng năm.

9.Bạn có thể kết thúc CV của bạn với phần liệt kê thông tin liên hệ để bạn tham khảo, chẳng hạn như hướng dẫn nghiên cứu hoặc các trang web nghiên cứu khoa học,…