Có nên thuê người để viết CV cho bạn?

emailpower / 2018-10-12

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp gần đây, về việc chuyển đổi giữa các khu vực công và tư nhân, một trong những người phát ngôn nói: “Nhờ người khác viết CV cho bạn, đặc biệt là viết CV theo kiểu lợi ích kinh tế, là một sai lầm. Chúng tôi luôn muốn xem bạn tự mô tả bản thân, thay vì một người khác làm điều đó cho bạn. Các CV viết chuyên nghiệp được viết chung chung và vô trùng sẽ không bao giờ tạo được ấn tượng tốt với người đọc, đặc biệt là các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Theo quan điểm của tôi, niềm tin rằng cá nhân là người tốt nhất để viết CV của riêng họ không phải lúc nào cũng đúng. Mặc dù nhiều người có thể viết CV của riêng họ, và làm tốt, những người khác phải “vật lộn” với nhiều vấn đề khác nhau; chẳng hạn như tiếng Anh không chính xác, không biết cách cấu trúc một CV và không biết cách làm nổi bật những điểm mạnh liên quan nhất của họ.

Thông qua tư vấn chuyên sâu, một người viết CV chuyên nghiệp có thể giúp xác định những thành tựu và kỹ năng cần thiết cho một vai trò hoặc lĩnh vực cụ thể, cắt bỏ các chi tiết không cần thiết hoặc không liên quan và xác định những gì làm cho cá nhân nổi bật. Mức độ khách quan này là một trong những lợi ích chính khi làm việc với một người viết nội dung chuyên nghiệp. Thường khó có thể theo sát lịch sử nghề nghiệp của riêng bạn để đánh giá những gì có liên quan hay không, hoặc để chọn những phẩm chất phù hợp nhất.

Nếu bạn chọn làm việc với một chuyên gia, dưới đây là một số mẹo để làm việc với một người chuyên viết CV:

Hãy sẵn sàng đầu tư thời gian của bạn.

Có thể bạn sẽ cần phải trả lời một bảng câu hỏi chuyên sâu hoặc được phỏng vấn trước khi bất kỳ văn bản nào thực sự bắt đầu. Bạn càng có nhiều thông tin thì người viết CV của bạn càng làm việc tốt hơn. Hãy dành thời gian để suy nghĩ về mục tiêu nghề nghiệp của bạn, những thành tựu trong quá khứ của bạn, và giá trị bạn mang lại, trước khi bạn bắt đầu toàn bộ quá trình.

CV của bạn có thể sẽ được sử dụng như một bàn đạp cho các câu hỏi tại cuộc phỏng vấn, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng bạn cảm thấy hài lòng với cách nó được viết và với từ ngữ được lựa chọn kỹ càng. Tham gia vào quá trình viết có nghĩa là CV của bạn sẽ trở nên chân thực hơn.

Tìm kiếm trải nghiệm trong lĩnh vực

Yêu cầu người viết CV có kinh nghiệm trong ngành của bạn. Các chuyên gia và nhà tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm có liên quan cũng có thể có thông tin chi tiết có giá trị về những gì các công ty đang tìm kiếm.